3.9 การคุ้มครองผู้บริโภคทางการเงิน Consumer Credit Protection
ปัจจุบัน ไทยมี กฎหมายในแนวทาง คุ้มครองผู้บริโภค(ทั่วไป ) มากมาย
และ ให้ความสำคัญ ขนาด กำหนดสิทธิผู้บริโภคไว้ใน กฎหมายรัฐธรรมนูญ !!! ( ดูเหมือนเอาจริงเอาจัง )
มาตรา 57 "สิทธิของบุคคลซึ่งเป็นผู้บริโภคย่อมได้รับความคุ้มครองทั้งนี้ตามที่กฎหมายบัญญัติ"
มี บทบัญัติ ใน รัฐธรรมนูญ 2540 ประกาศใช้และบัญญัติให้มีองค์กรอิสระเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค (ตามมาตรา 57 )
บัดนี้ กี่ปีต่อมาแล้ว องค์กรนี้ ก็ยังไม่มีใครเห็น ? ขนาดเขียนแล้วเขียนอีก ในรัฐธรรมนูญน่ะนี่ ( เข้าใจว่า ถ้าไม่เขียนไว้แต่ทำจริง เหมือน อารยะประเทศ ก็คงจะดีกว่านี้มากมายไปแล้ว )
และมี พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 และ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ซึ่งมีภาระหน้าที่ ใหญ่โตมากมายมหาศาล ทุกเรื่ออองทุกอย่าง แต่โครงสร้าง และอำนาจ ไม่ใหญ่โตอะไร
และมี กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค มากมาย หลายฉบับ
เช่น พระราชบัญญัติว่าด้วยข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม พ.ศ. 2540 ที่ ว่า
ข้อตกลงในสัญญาระหว่างผู้บริโภคกับผู้ประกอบธุรกิจการค้า หรือวิชาชีพ หรือในสัญญาสำเร็จรูป หรือในสัญญาขายฝากที่ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจการค้า หรือวิชาชีพ หรือผู้กำหนดสัญญาสำเร็จรูป หรือผู้ซื้อฝากได้เปรียบคู่สัญญาอีกฝ่ายหนึ่งเกินสมควร เป็นข้อสัญญาที่ไม่เป็นธรรม และให้มีผลบังคับได้เพียงเท่าที่เป็นธรรมและพอสมควรแก่กรณีเท่านั้น
• ( 9 ) ข้อตกลงที่กำหนดวิธีคิดดอกเบี้ยทบต้นที่ทำให้ผู้บริโภคต้องรับภาระสูงเกินกว่าที่ควร
เช่น ซื้อ ทีวีเงินผ่อน คิดดอกเบี้ย 12% ต่อปี ผืดนัดชำระ ก็จะคิดดอกเบี้ย ทบต้น ( ส่วนเงินต้นและดอกเบี้ยที่ไม่ชำระได้) ก็เดาไม่ได้ ว่า ทำให้ผู้บริโภคต้องรับภาระสูงเกินกว่าที่ควร หรือไม่ ?
• ซึ่งว่าไปแล้ว เริ่มไปในแนวอนุญาติ ให้คิด ดอกเบี้ยทบต้นได้ ของต่างประเทศ เพียงแต่ ต้องไม่ทำให้ ผู้กู้ ผู้บริโภค รับภาระสูงเกินควร และให้เป็นดุลพินิจศาลทั้งหมด ซึ่งอาจทำให้ กฎหมายนี้ไม่เป็นประโยชน์ เท่าที่ควร ( หรือ ไม่เป็นประโยชน์ใดๆ )
พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522
• มีหลักกว้างๆ ตามแนว สากล เรื่อง Full Disclosure Principle
• - สิทธิ ที่จะได้รับข่าวสารรวมทั้งคำพรรณนาคุณภาพที่ถูกต้องและเพียงพอเกี่ยวกับ สินค้าหรือบริการ ได้แก่ สิทธิที่ จะได้รับการโฆษณาหรือการ แสดง ฉลากตามความเป็นจริงและปราศจากพิษภัยแก่ผู้บริโภค รวมตลอดถึงสิทธิที่จะได้รับทราบ ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการอย่างถูกต้องและเพียงพอที่จะ ไม่หลงผิด ในการซื้อสินค้าหรือรับบริการโดยไม่เป็นธรรม
• -สิทธิที่จะได้รับความเป็นธรรมในการทำสัญญา ได้แก่ สิทธิที่จะได้รับข้อสัญญาโดยไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบจากผู้ประกอบธุรกิจ
พระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีผู้บริโภค พ.ศ. ๒๕๕๑
วัตถุประสงค์ "สมควรให้มีระบบวิธีพิจารณาคดีที่เอื้อต่อการใช้สิทธิ เรียกร้องของผู้บริโภค เพื่อให้ผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหายได้รับการแก้ไขเยียวยา ด้วยความรวดเร็ว ประหยัด และมีประสิทธิภาพ อันเป็นการคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค"
ผลที่ปรากฎ มีรายงานว่า " พบว่า กว่า 2 ปีแล้วที่กฎหมายได้มีผลบังคับใช้
ปรากฏว่า ผู้ใช้สิทธิตามกฎหมายฉบับนี้ส่วนใหญ่กว่าร้อยละ
90 คือผู้ประกอบการ ห้างร้าน บริษัท ฯลฯ ที่ใช้สิทธิไล่เบี้ยประชาชนผู้บริโภค และมีผู้บริโภคจำนวนไม่มากนักที่ใช้สิทธิปกป้องตนเองตามพระราชบัญญัติฉบับ นี้"
เรื่อง การ คุ้มครองผู้บริโภคทางการเงิน Consumer Credit Protection ในต่างประเทศ ไปไกลกว่า ของไทยมากมาย ทั้ง กฎหมาย วิธีการ เนื้อหา
1.Concept แนว ทาง Full Disclosure Principles การที่ต้องเปิดเผยสาระสำคัญให้ชัดเจน และ ถูกต้องเป็นขั้นตอน ของ ผู้ขาย ผู้ให้บริการ
-ตั้งแต่การโฆษณา
-ก่อนการตกลงทำสัญญษ
-ในข้อตกลงสัญญา ฯลฯ
หลักการ Annual percentage rate (APR)
ในเรื่อง อัตราดอกเบี้ย การคำนวนคิดดอกเบี้ย มีหลักการ
สำคัญที่เรียกว่า annual
percentage rate (APR) หรือ nominal
APR, และ
Effective
APR, หรือ EAR, กำหนดดอกเบี้ย ให้ระบุชัดเจนเป็น ต่อปี ( annualized ไม่ว่าจะระบุ
เป็นต่อเดือน วิธีคำนวนอย่างไร เรียกว่า ค่า fees ค่าใช้จ่าย
อะไร ในธุรกรรมทางการเงินทั้งหมด เช่น loan, mortgage
loan, credit
card, etc.
APR , EAR เป็น
คำจำกัดความตามกฎหมาย มีนัยตามกฎหมาย
และต้องแจ้งระบุ disclose ให้ชัดเจนแต่ต้น
เพื่อผู้บริโภคทางการเงินจะได้ทราบ ได้เปรียบเทียบได้โดยง่าย
-APR ที่คำนวนออกมาได้ ไม่ว่าจะเรียกอะไร คำนวนอย่างไร ให้เท่ากับ อัตราต่อ ปี ธรรมดา simple
interest
- EAR
ที่คำนวนได้ต่อปี ไม่ว่าจะเป็น ค่า ใช้จ่าย ค่าบริการเรียกว่าอะไรก็ตาม ให้เท่ากับ
อัตราต่อปีธรรมดา simple interest
Comments
Post a Comment